Saturday, February 1, 2014

อุตสาหกรรมท่องเที่ยว




อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคืออะไร

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว   (Tourism Industry)  หมายถึง ธุรกิจท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่ต้องอาศัยแรงงานและการลุงทุนสูง ใช้เทคนิควิชาการเฉพาะ  มีการวางแผน  (Planning)  การจัดองค์การ  (Organizing)  การควบคุม   (Controlling)   และการตลาด  (Marketing)   และครอบคลุมธุรกิจหลายประเภท ทั้งที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรงและโดยอ้อมซึ่งจำเป็นต้องใช้องค์ประกอบของการจัดการในอุตสาหกรรม





อุตสาหกรรม ประกอบด้วย 
ปัจจัยนำเข้า   (Input)       เช่น    ต้นทุน     วัตถุดิบ
กระบวนการ   (Process)    เช่น    เครื่องจักร     โรงงาน   แรงงาน   เครื่องมือ   เทคโนโลยีสารสนเทศ
ผลผลิต      (Output)       เช่น   ผลผลิต    บริการ    สินค้า 



1. ปัจจัยนำเข้า    ได้แก่     ความพร้อมของวัตถุดิบในการให้บริการ เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ สำหรับการประกอบอาหาร เครื่องดื่ม ในร้านอาหาร หรือ อุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน เครื่องนอนต่างๆ ในโรงแรม

2. กระบวนการ    ได้แก่    การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับความต้องการของผู้ซื้อหรือนักท่องเที่ยว เช่น การเตรียมสถานที่พักให้พร้อม การเตรียมอาหารให้สมบูรณ์พร้อมรับประทาน โดยมีแรงงานเป็นปัจจัยดำเนินการตามกระบวนการเพื่อการเตรียมความพร้อมในการบริการ

3. ผลผลิต     ได้แก่   บริการที่พร้อมรับการบริโภค โดยผ่านการเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ จากการซื้อ-ขาย การส่งมอบความพึงพอใจ การส่งมอบประสบการณ์ สู่ผู้ซื้อหรือนักท่องเที่ยว ในข้อนี้ ผลผลิตในการท่องเที่ยวแตกต่างจากผลผลิตของอุตสาหกรรมอื่น เนื่องจากสามารถเกิดการส่งมอบได้ซ้ำหลายครั้ง เช่น บริการนำชมสถานที่สำคัญ สามารถจัดซ้ำ โดยสถานที่เดิมยังคงอยู่ แต่บริการที่ส่งมอบ ได้แก่ประสบการณ์และความพึงพอใจ สามารถส่งต่อให้ผู้ซื้อมากกว่า 1 ครั้ง ด้วยระยะเวลานานได้ตราบเท่าที่สถานที่นั้นยังคงอยู่ และทีมงานรวมถึงอุปกรณ์ในการนำชมสถานที่ดังกล่าวยังคงมีความพร้อมให้บริการ

No comments:

Post a Comment